Bí quyết giúp giữ huyết áp luôn ở mức ổn định
5 (100%) 1 vote
Share Button

Huyết áp cao là bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân chính gây nên bệnh tai biến mạch máu não, vậy phải làm sao để có một huyết áp ổn định. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về chỉ số huyết áp bình thường cũng như phòng tránh các bệnh về huyết áp.

Những bí quyết giúp giữ huyết áp luôn ở mức ổn định

Để xác định được huyết áp bình thường có chỉ số bao nhiêu, người ta thường dựa vào 2 trị số  tối đa và tối thiểu.

Huyết áp bình thường là bao nhiêu?

giu-huyet-ap-luon-o-muc-on-dinh

Có 4 hiện tượng huyết áp bao gồm: Huyết áp bình thường, huyết áp cao, tiền cao huyết áp và huyết áp thấp.

Huyết áp bình thường: Đối với người lớn, hiện tượng huyết áp được coi là bình thường khi huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg.

Huyết áp cao: Huyết áp tâm thu từ mức 140 mmHg trở lên hay huyết áp tâm trương từ mức 90 mmHg trở lên thì được chẩn đoán là cao huyết áp.

Tiền cao huyết áp: Khi huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hay huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg (có nghĩa là giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp) thì được chuân đoán là tiền cao huyết áp.

Huyết áp thấp: (Hay còn được gọi là hạ huyết áp) hiện tượng huyết áp thấp được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu ở dưới 100 mmHg.

Để xác định tình trạng huyết áp của mỗi người thì ta cần căn cứ vào trị số huyết áp của họ nhiều ngày. Do đó cần phải đo huyết áp thường xuyên, tích cực theo dõi trong thời gian dài và mỗi ngày nhiều lần để có chuẩn đoán chính xác. Ở một số người huyết áp có thể thay đổi nhất thời nhất thời khi quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng…

Làm gì để huyết áp luôn ở mức bình thường?

Huyết áp không ổn định có nguy cơ mắc các bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, nghẹn tắc cơ tim…. Vì vậy, việc giữ cho chỉ số huyết áp bình thường là điều cần được quan tâm để bảo vệ sức khỏe. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách như sau:

Tập thể dục đều đặn

– Tập thể dục đều đặn có tác dụng giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng và có thể kiểm soát trọng lượng của cơ thể. Thực tế cho thấy, những người mập thường dễ xuất hiện tình trạng cao huyết áp.

giu-huyet-ap-luon-o-muc-on-dinh

– Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh việc ngăn ngừa bệnh tật và kiểm soát trọng lượng cơ thể, một lịch trình tập luyện phù hợp có thể giữ cho huyết áp của bạn cân bằng. 

– Bạn nên chọn một môn thể dục mà bạn có thể gắn bó với nó lâu dài. Đi bộ, đi xe đạp, bơi lội là những lựa chọn tuyệt vời . Hãy tập thể dục 30 phút mỗi ngày để ổn định huyết áp của bạn theo hướng tích cực.

>> Tìm hiểu về thuốc giúp ổn định huyết áp hỗ trợ phòng và điều trị tai biến tại đây: An Cung Trúc Hoàn

Giảm cân

– Thừa cân dẫn đến huyết áp cao. Rất nhiều loại thực phẩm gây tăng cân chứa nhiều chất natri và chất béo, là một yếu tố khác dẫn đến gia tăng lượng cholesterol không lành mạnh trong cơ thể. 

– Giảm cân có thể giúp bạn trở lại mức bình thường. Duy trì thói quen tập thể dục của bạn và giảm lượng calo từ chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm cân thành công, ổn định trọng lượng và huyết áp.

Chế độ ăn uống hợp lý

– Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến chỉ số cân nặng của bạn. Do đó, nó sẽ tác động đến tình trạng huyết áp. Để duy trì huyết áp không tăng hoặc giảm, việc lập ra một phương thức sống lành mạnh cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay, hầu hết các thực phẩm gây tăng cân có chứa chất natri và chất béo, gia tăng lượng cholesterol gây không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, con người cũng hạn chế dùng quá nhiều muối ăn trong quá trình chế biến.

giu-huyet-ap-luon-o-muc-on-dinh

– Thực phẩm bổ dưỡng mà bạn cần bổ sung hằng ngày chính là các chất cứa nhiều Calcium và Potassium cũng như Vitamin A,C,D. Những chất này có chủ yếu trong sữa, thịt, cá, các loại đậu, rau củ quả. Đây được xem là những thực phẩm giúp giữ huyết áp bình thường một cách tốt nhất, ngoài ra còn có khả năng khống chế nhiều căn bệnh khác.Ngoài ra, bạn cần cân bằng các món ăn, không nên ăn tức ăn quá mặn.

Hạn chế dùng các chất kích thích

– Rượu và thuốc lá là những chất kích thích gây nguy hiểm đối với cơ thể của mỗi người. Nếu bạn hút thuốc quá nhiều sẽ gây xơ vữa động mạch, tăng cao độ đậm trong máu, ảnh hưởng đến tim mạch và huyết áp. Hơn nữa, khi bạn dùng thuốc giảm áp sẽ bị nhiễu loạn. Bởi vậy, cai thuốc lá càng sớm sẽ càng tốt, đồng thời tránh các bệnh về phổi.

– Mức độ nguy hiểm khi uống rượu có tỷ lệ thuận đối với cao huyết áp. Bạn có thể dùng rượu để ngâm với một số cây đông y để làm thuốc. Nhưng, mỗi ngày bạn cần điều chỉnh lượng rượu sao cho phù hợp. Nam giới không nên uống vượt quá 30g và nữ giới không nên uống vượt quá 20g rượu mỗi ngày.

Điều chỉnh lượng muối

– Hầu hết người Mỹ ăn quá nhiều muối. Hầu hết mọi người ăn nhiều muối hơn mức cần thiết. Lượng muối có tác động quan trọng đến huyết áp của bạn. Giảm lượng muối trong cơ thể khi huyết áp của bạn tăng quá cao là cực kỳ quan trọng. 

– Ngoài việc cắt giảm muối trong bữa ăn, bạn cũng nên cắt giảm các bữa ăn tại nhà hàng, đồ ăn nhanh, các loại thịt chế biến sẵn, đó là những thực phẩm chứa lượng muối rất cao.

Bổ sung kali

– Kali là một chất dinh dưỡng giúp ổn định huyết áp của bạn. Vì vậy, sự thiếu hụt kali không có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Trong thực tế, quá ít kali có thể dẫn đến đau tim. 

– Hầu hết các loại trái cây và rau quả đều chứa kali, nhưng khoai tây, khoai lang, chuối, rau lá xanh và bí chứa nhiều hơn cả. Nếu bạn vẫn lo lắng vì mình chưa bổ sung đủ, hãy nói chuyện với bác sỹ để có những cách thức bổ sung phù hợp.

Ngừng hút thuốc

giu-huyet-ap-luon-o-muc-on-dinh

– Hút thuốc có thể làm tăng huyết áp của bạn. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen này để có huyết áp tốt hơn. Ngoài ra, bỏ thuốc cũng bảo vệ bạn khỏi các vấn đề sức khỏe khác nưa bao gồm cả ung thư phổi và bệnh khí thũng. Nếu bạn không thể cai thuốc, hãy thử các sản phẩm giúp cai thuốc lá.

Cân bằng tâm lý

– Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đó chính là tâm sinh lý. Bạn không nên quá buồn phiền hay lo lắng, bi quan mà hãy có một lối sống lành mạnh, vui vẻ. Trong cuộc sống không được tự tạo cho mình áp lực hay nổi nóng. Vì khi đó sẽ gây tác động tới tim mạch, dễ làm tăng huyết áp. Bạn có thể tham gia các lớp kỹ năng sống, đi du lịch hay sinh hoạt tập thể để điều tiết huyết áp luôn được bình thường.

>> Xem thêm: Những vấn đề liên quan đến bệnh tai biến mạch máu não mà nhiều người quan tâm

Share Button
Bí quyết giúp giữ huyết áp luôn ở mức ổn định
Tagged on:
 
Để lại tin nhắn trên Facebook