Tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi: cơ chế diễn ra, nguyên nhân và cách giảm nguy cơ mắc bệnh.

Khi nhắc đến tai biến mạch máu não người ta thường nghĩ ngay tới căn bệnh của người già, thế nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm vì tai biến mạch máu não có thể xuất hiện ở người trẻ. Thậm chí, theo một thống kê hiện nay, tỷ lệ tai biến mạch máu não xuất hiện ở người trẻ tuổi ngày càng nhiều và đang có xu hướng gia tăng. Vậy nguyên nhân do đâu mà có hiện tượng này và cơ chế tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi ra sao? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi: cơ chế diễn ra, nguyên nhân và cách giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cơ chế tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi?

tai-bien-mach-mau-nao-o-nguoi-tre

– Cơ chế bệnh tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi: Cũng giống như cơ chế chung của bệnh tai biến hay bệnh đột quỵ. Máu được đưa lên não để cung cấp ô-xy và các chất dinh dưỡng cho não. Khi nguồn cung này bị dừng bất ngờ sẽ gây ra tình trạng chết não vài giây, vài phút hoặc vài giờ. Phần não dừng hoạt động đó sẽ đồng thời khiến cho vùng cơ thể tương ứng cũng không thể cử động được, do não là cơ quan trung ương điều khiển mọi hoạt động của cơ thể.

– Lý giải vì sao máu bị dừng đột ngột là do mạch máu mang ô-xy và dinh dưỡng cho phần não đó bị nghẽn, bị tắc (thường gọi là nhồi máu não) hoặc bị vỡ ra (còn gọi là chảy máu não).

Vì sao tai biến mạch máu não xảy ra ở người trẻ tuổi?

Đầu tiên phải khẳng định tai biến mạch máu não không phải là một chứng bệnh di truyền, bất kỳ ai cũng có thể trở thành đối tượng có nguy cơ bị tai biến, tỷ lệ tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi thường thấp hơn người cao tuổi. Nhưng không vì thế mà chúng ta không quan tâm. Vì sao? Được biết, các lý do gây ra hiện tượng đột quỵ não ở bất cứ người nào là do những vấn đề như: huyết áp cao (còn có tên khác là tăng huyết áp hay tăng xông), bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là bệnh tiểu đường – Diabetes mellitus), chứng rối loạn lipid máu (có tên gọi khác là tăng lipid máu, tăng mỡ máu).

Đối với người trẻ tuổi, dựa trên cơ chế tai biến mạch máu não, sẽ có một số nguy cơ thường gặp làm tăng khả năng đột quỵ não sau đây:

  • Chứng béo phì là một trong các nguyên nhân khiến người trẻ tuổi có thể bị đột quỵ não. Những người trẻ tuổi mà thói quen ăn uống không hợp lý như ăn quá nhiều các mõn chiên, rán, xào chứa nhiều dầu mỡ; thích ăn đồ ăn nhanh; ăn nhiều bánh kẹo hoặc do gia đình để bé ăn quá nhiều món, nhiều đồ ngon trong mỗi bữa ăn sẽ khiến khả năng họ bị béo phì tăng cao.
  • Người trẻ tuổi ít vận động hoặc không vận động cơ thể và thể lực sẽ làm cho các vùng mỡ hình thành và tích tụ bởi nhiệt lượng các bu ran thừa bị dư đọng lại từ các chất sinh ra chúng. Những người trẻ không chịu tập luyện, hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, suốt ngày dán mắt vào máy tính hay màn hình ti vi cũng sẽ dễ mắc tai biến.
tai-bien-mach-mau-nao-o-nguoi-tre
  • Gánh nặng từ bài vở, thi cử, học hành, quá tải trong học tập sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của các đối tượng còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cách giảm nguy cơ tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi?

Rất khó có khả năng chữa trị khỏi được căn bệnh này nên “phòng bệnh hơn chữa bệnh” là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người thân khỏi đột quỵ.

  • Ngay từ khi còn trẻ, chúng ta nên kiểm soát và thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, học tập và làm việc cho điều độ, hợp lý.
  • Nên ăn nhiều rau, củ, hoa quả, các loại hạt ngữ cốc, các thực phẩm như dầu đậu nành, cá hồi…, giảm hẳn các chất mỡ béo, các thức ăn nhiều đường, giàu gia vị.
  • Tập thể dục hàng ngày theo những bài tập đơn giản, đi bộ, chơi thể thao rèn luyện sức khỏe.
  • Kiểm soát tinh thần để bản thân luôn thoải mái vì việc căng thẳng hay stress có thể gây ra tăng huyết áp.
  • Nếu có các bệnh như rồi loạn lipid máu, tăng huyết áp, đái đường, các vấn đề về tim mạch thì cần phải điều hòa và chữa trị để không gây tai biến mạch máu não cũng như khám sức khỏe định kỳ để tránh được những nguy cơ gây tai biến.

Với những thông tin ở trên, có thể thấy nếu muốn giảm nguy cơ bị bệnh tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi thì đối với các bạn trẻ tuổi, vị thành niên, các bạn nên cố gắng vận động và rèn luyện sức khỏe từ bây giờ với chế độ sinh hoạt và ăn uống có lợi cho sức khỏe, ăn nhiều rau và các loại hoa quả, giảm tối đa các món dầu mỡ chiên xào. Đồng thời, cha mẹ nên để con học tập một cách thoải mái, vừa phải, không để các đối tượng còn đang trong ghế nhà trường chịu căng thẳng từ việc học hành vì nó sẽ gây hại cho cả tinh thần, trí tuệ lẫn thể lực nhé!

Mọi thông tin cần tư vấn về bệnh tai biến mạch máu não vui lòng liên hê: Công ty cổ phần dược thảo Fansipan

Địa chỉ: 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0988.29.25.25 – 0963.015.446

>> Đọc thêm: Huyết áp cao dẫn đến tai biến mạch máu não như thế nào?