Ăn gì bổ não chắc chắn là một chủ đề người bệnh tai biến mạch máu não, đột quỵ nên quan tâm. Để tăng cường hoạt động não, phòng chống cũng như hỗ trợ điều trị tai biến, đột quỵ tốt thì một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ góp phần không nhỏ.

Một vài loại thực phẩm rất gần gũi được khẳng định có khả năng cải thiện chức năng não bộ, đẩy lùi lão hóa, thúc đẩy sự tập trung và giải quyết vấn đề của não bộ. Sự hỗ trợ liên tục và bền vững từ một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ nâng cao cơ hội hồi phục chức năng não bộ sau tai biến và phòng ngừa tai biến tái phát hiệu quả.

Ăn gì bổ não? Theo các tài liệu nghiên cứu về dinh dưỡng, để duy trì và hồi phục chức năng não bộ thì người bệnh tai biến nên chú ý bổ sung 5 nhóm thực phẩm sau đây:

1. Thực phẩm chứa nhiều glucose

Ăn gì bổ não? Glucose ( đường) được xem là nhiên liệu giúp não bộ hoạt động tích cực hơn. Phản ứng não bộ sẽ tốt hơn nếu lượng đường trong máu duy trì ở mức ổn định, không nên quá thấp hoặc quá cao. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế nạp loại đường dễ hấp thu nhanh vào máu như đường tinh, điều này sẽ khiến cho đường huyết trong người bệnh nhân tăng cao đột ngột sau đó lại giảm xuống đột ngột, khó ổn định.

Ăn gì bổ não? 5 nhóm thực phẩm siêu tốt tăng cường hoạt động não
Bệnh tai biến mạch máu não nên ăn gì? Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho hoạt động não bộ

Ăn gì tốt cho não? Glucose  trong các loại ngũ cốc nguyên hạt như đậu, khoai, quả óc chó,… Các loại rau củ như củ cải đường, rau chân vịt, cải bó xôi,… và hoa quả tươi sẽ tốt hơn đường tinh vì chúng hấp thu vào máu từ từ, cần thời gian để chuyển hóa giúp lượng đường trong máu ổn định và duy trì kéo dài, hơn nữa rau và trái cây chứa chất xơ nên không khiến cho lượng đường huyết tăng nhanh sau ăn.

2. Thực phẩm chứa chất béo thiết yếu (omega-3 và omega-6) 

Ăn gì bổ não? Chất béo thiết yếu (omega-3 và omega-6) giúp các phản ứng tại não bộ diễn ra tích cực hơn, đóng góp không nhỏ cho việc phục hồi chức năng não bộ. Đây là thành phần cấu tạo nên những tế bào thần kinh và chất dẫn truyền thần kinh giữa các tế bào não. Bên cạnh đó, não bộ cũng rất cần chất béo bão hòa và cholesterol thường có sẵn trong nhiều loại thực phẩm.

Ăn gì bổ não? 5 nhóm thực phẩm siêu tốt tăng cường hoạt động não
Ăn gì bổ não? Bệnh nhân tai biến, đột quỵ nên ăn thêm cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu

Những chất béo thiết yếu này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại cá như cá ba sa, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá hồi. Hoặc để phong phú hơn, nguồn omega-3 và omega-6 cũng được tìm thấy nhiều trong những loại hạt nhiều dầu như hạt đậu tương, hạt bí đỏ, hạt điều, hạt mè, hạt dẻ,…

3. Thực phẩm chứa nhiều chất phospholipid

Ăn gì bổ não tăng trí nhớ? Vi chất phospholipid là một thành phần giúp não tăng cường hoạt động ghi nhớ, chất béo này tạo nên nhanh nhạy của não, nó thúc đẩy tạo dẫn truyền xung thần kinh não bộ, giúp liên kết não bộ truyền các tín hiệu một cách trơn tru hơn. Mặc dù cơ thể con người có thể tự tạo phospholipid, nhưng chế độ ăn bổ sung thêm chất này vẫn tốt hơn.

Ăn gì bổ não? 5 nhóm thực phẩm siêu tốt tăng cường hoạt động não
Trứng gà là câu trả lời tốt cho câu hỏi Ăn gì bổ não?

Lòng đỏ trứng gà và các loại thịt nội tạng động vật là những thực phẩm chứa nhiều phospholipid mà bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn của người tai biến mạch máu não, đột quỵ.

4. Thực phẩm chứa nhiều Acid amin

Ăn gì bổ não? Acid amin được ví như tiếng nói và cảm xúc của não bộ, là thành phần tạo nên chất dẫn truyền thần kinh mang tín hiệu từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác, hồi phục nhanh chóng chức năng hoạt động não đối với bệnh nhân tai biến, đột quỵ.

Ăn gì bổ não? 5 nhóm thực phẩm siêu tốt tăng cường hoạt động não
Tai biến mạch máu não nên ăn gì? Đậu nành, đậu phụ, các loại đậu là lựa chọn tốt

Bạn có thể bổ sung nguồn acid amin ở các loại thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu phụ, đậu nành,… cùng những loại đầu khác.

5. Thực phẩm nhiều vitamin, khoáng chất.

Ăn gì tốt cho não? Bệnh tai biến mạch máu não nên ăn gì? Vitamin và khoáng chất trong nhiều loại thực phẩm sẽ góp phần chuyển hóa glucose thành năng lượng, acid amin thành chất dẫn truyền thần kinh, chất béo thiết yếu đơn giản sang dạng phức tạp hơn. Đặc biệt Vitamin và khoáng chất có khả năng ngăn ngừa lão hóa não tốt.

Ăn gì bổ não? Tất nhiên là không thể thiếu rau, củ quả và trái cây

Vitamin nhóm B (B1, B3, B5, B6, B12) có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau xanh ,vitamin C có trong rau xanh & trái cây, acid folic chứa nhiều trong rau lá xanh đậm, Magie có thể tìm thấy ở rau xanh thẫm & các loại hạt, man-gan ở các loại hạt, trái cây, trà,… và kẽm có trong hào, ngao, cá.

Làm rõ cho câu hỏi Ăn gì bổ não? Trên đây đều là những thực phẩm quen thuộc và dễ tìm, chúng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào đến não, góp phần cải thiện chức năng não bộ, đẩy lùi nguy cơ lão hóa não của bệnh nhân tai biến mạch máu não. Bạn có thể phối hợp những nhóm thực phẩm trên để tạo ra một thực đơn phù hợp nhất với người bệnh tai biến, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị tai biến, đột quỵ.

 

Ăn gì bổ não? 5 nhóm thực phẩm siêu tốt tăng cường hoạt động não